Vì những câu chuyện hoàn

HƯU THƯ KHÓ CẦU - CHƯƠNG 02

Không có nhận xét nào
CHƯƠNG 02


CHUYỂN NGỮ: THANH THANH




Trước khi lên kiu hoa, Kỳ Nhi tha dp thi gian rnh lúc tôi đang bi tóc trang đim, ngâm mt bài thơ mà gn đây mi hc được:
Huyn thiên Hc Châu minh Nguyt,
Mc hương tri án nhum m Ngc,
Nhân luân cm tú phi t cười,
Không bng thế t An Lăng lang.
Dch nghĩa: sc, t không có kh năng này, nhưng đi loi có th gii thích như vy
Hc Châu tri ti ta đêm trăng,
Mc thơm tri án nhum ngc m 
(án đây là t giy đ viết ch thi xưa)
Nghe đn phi t cười rc r
Chng bng thế t An Lăng lang.
Bài thơ vè truyn ming ai cũng thuc lòng này, k thng ra đích danh tam đi m nam ca Lc Vân quc: được ví như ngôi sao sáng trong bu tri đêm Tht hoàng t thn thông Huyn Nguyt, dùng tài hoa hơn người ln áp c hoa thơm c l Đi tài t Mc Ngc, người cui cùng còn li chính là người lp tc s tr thành phu quân mà tôi phi g Mc tiu vương gia An Lăng Nhiên.
Hai người đu tiên, mt người anh dũng tuyt vi, mt người nho nhã lch s, nhưng sao li đng phi cái tên An Lăng Nhiên này, cùng là khuynh quc khuynh thành có th sánh hơn c gm vóc cung đin phi tn. Tôi cũng không h vui sướng. Mc dù Kỳ Nhi có nói, hai câu trước đó giu đu giu não đem tên gi ca Huyn Nguyt, Mc Ngc n hết vào trong bài thơ, duy nht ch có mi tên An Lăng Nhiên, có th nhn thy tướng mo người này tuyt đi hơn hn hai người trên kia.
Thế nhưng, tôi vn không vui v cho lm.
Mt nam nhân còn đp hơn c ái phi ca hoàng đế, sinh ra đã là cái hình dng gì h? Tôi cũng không nghĩ ra được, Kỳ Nhi cũng không cho tôi thi gian nghĩ nhiu, đp khăn voan đ lên ri nhét tôi vào kiu hoa.
Nói ti đa v ca nàng công chúa được g đi này, thc ra cũng là đa tr xu s.
Lc Vân quc này là mt quc th ln Trung Nguyên, công chúa các b tc nh cũng có chút ging ging như b tc người Hi trong lch s ngày nay, đánh không li trn không thoát, bt đc dĩ không biết làm sao, đành phi đ m hôi hai tay dâng trâu bò cu dê, vàng bc châu báu cùng... con gái ca mình. Trung Nguyên mc dù giàu có, thế nhưng không có cô gái nào chu bng lòng xa quê hương vn dm đường dài ti nơi này, công chúa cũng thế. Vì vy, trước khi đi nàng ch dn theo nha đu Kỳ Nhi bên mình, b li hết nhng nha đu hi môn khác ti đây chu kh.
Sau khi đến Lc Vân quc, cách ngày thành hôn còn my ngày, Mc vương phi lin d đnh đưa con dâu tương lai đến hành quán ca Mc vương ph tm trước, ai ng công chúa cũng không biết lý l, cm thy hành quán cũng là mt phn ca Mc vương ph, chưa bái đường thành thân đã vào k môn, qu là vô cùng nhc nhã, li không quan tâm đến li phn đi ca mi người, t mình vào khách điếm ch ngày đi hôn. Lc Diên đế nghe thy tc gin vô cùng, cũng nh Mc vương gia đi đi li li gii thích, hoàng cung lúc này mi im hơi lng tiếng được mt chút, cũng bi vì vy, công chúa mi chưa gì đã làm mt lòng cha chng và m chng tương lai.
Trên dưới kinh thành đu nói v công chúa này không biết đo lý, tôi cũng không cho là thế. Người ta là kim chi ngc dip, g cho ngươi mt tên tiu thế t ca ci dư d ngay c chc tước còn không có, cho dù có có chút đim kiêu ngo như thế cũng không đáng trách. Lúc nãy tôi có đng trước gương t m xem xét hết mt hi, dung mo ca v công chúa này mc dù không dám nói là khuynh sc khuynh thành, hoa nhường nguyt thn, cũng tuyt đi đt đến mc chim sa cá ln. Mt v công chúa xinh đp yu điu như vy g cho mt tên đ nht m nam Lc Vân quc cũng không l vn, có điu đc ti vi cha m chng thì có chút phin phc, người ta thường nói lòng d n nhân, như kim dưới đáy bin, không biết cha m chng có ghi hn trong lòng hay không, có ch sau khi tôi vào ca ri mi trng pht tôi không.
S tình phát sinh quá đt ngt, tôi không có bin pháp b trn, nói đúng hơn là, không mun b trn. K hèn bt tài, kiếp trước b bn thân chung phòng đt cho mt cái bit danh, gi là Da chết, bo rng tính tình ca tôi thc s hin lành quá tui. Bt lun gp chuyn gì, luôn bình tĩnh x lý, thích ng trong mi hoàn cnh, đim tĩnh t nhiên đến ni khiến người khác phi s hãi.
Nhóm bn thân nht ca tôi thường hay nói say sưa v mt chuyn, xy ra vào trn đng đt cp tám năm ngoái. Kiếp trước nhà ca tôi cư ng Thành Đô, mc dù cách tâm trn đng đt mt khong cách nh, nhưng theo bn tin sau đó, Thành Đô hôm đó rung đng mnh cũng đt gn ti cp 6. Lúc đó, tôi vì làm xong mt bài lun mà thc sut đêm, mơ mơ màng màng cm thy máy vi tính đang đưa qua đưa li, trong lòng thm nói, không đi ng không được a, sao con mt dao đng mnh d vy. Vì thế, vô cùng trn đnh ly tay đ máy tính, thế nhưng máy tính càng lay đng càng mnh, c người cũng bt đu lay đng theo, trong lòng tôi càng ni nóng, càng dùng sc đ ly màn hình máy tính, tao cũng không tin gi không được cái đ b bnh này! Trong chc lát, máy tính rt cuc không lay đng na, tôi rt hài lòng li cm thy trong bng có chút đói, sau đó lếch đôi guc g xung dưới lu mua đ ăn. Nhưng va mi đến dưới lu, bác bo v nhìn tôi như nhìn quái vt, nghn hng nhìn trân trân cha cha tay vào người tôi nói:
“Cô, cô, cô lúc nãy trên lu?
Tôi nhc đu, không hiu ni.Có chuyn gì sao?
Ông c m to mt, Va ri có đng đt, cô không biết sao? Mi người chy xung hết, cô cũng không biết sao?
Lúc này tôi mi kp phn ng li không phi tôi mt quá hoa mt, máy tính đúng là lay đng tht. Tay phi nm thành quyn v tay A nói:
“Cho thy trang b ca tiu khu chúng ta vn chu được th thách, va ri cháu đi thang máy xung đây mt chút chn đng cũng không thy.
Chuyn sau đó không cn phi nói.
Dù sao cái danh hiu Da chết này ca tôi đúng là đt đúng ch, tôi cm thy, so vi chết vì đng đt, xuyên qua, mi tnh li đã b người khác khinh thường, tiết mc ly chng kiu này qu thc ging như đi vu gp tiu vu*. Cho nên, tôi quyết đnh tuân theo thánh ân, trước tiên đến Mc vương ph ngm thiên h đ nht m nam trước ri hãy nói, dù sao, vì tôi mà hai nước đánh nhau, sinh linh đ thán cũng không hay cho lm.
(*) Ch Vu đây là ch người thi xưa chuyên coi vic tế thn là ngh nghip đ la gt tin ca. Ý câu thành ng này là ch thy phù thy nh gp thy phù th ln, tài năng ca hai bên khác nhau mt tri mt vc.
Câu thành ng này có xut x t Tam quc chí- Ngô thư-truyn Trương Hng.
Thi Tam Quc có mt đôi bn rt thân nhau, mt ngươi làm quan nước Ngy tên là Trn Lâm, còn mt người làm mưu sĩ cho Tôn Quyn Đông Ngô tên là Trương Hng. Hai người đu có tài năng và rt kính trng nhau. H tuy không sng cùng mt nơi, nhưng vn thường xuyên viết thư qua li thăm hi nhau và đàm lun v văn hc. Mt hôm, Trương Hng nhân nhìn thy mt chiếc gi bng g lim rt đp, lin tc hng viết luôn mt bài phú ri gi cho Trn Lâm. Trn Lâm vô cùng tán thưởng bài phú này, ri nhân mt bui tic đã đưa ra cho mi người xem, và nói mt cách t hào rng: Bài phú này thc là tuyt tác, các ông có biết không, đây là do Trương Hng người bn thân ca tôi viết đó”. Ít lâu sau, khi Trương Hng được đc qua hai giai tác ca Trn Lâm là Vô kh phú” và ng cơ lun đã phi v tay khen tuyt. Trương Hng viết thư cho Trn Lâm t lòng khen ngi phong cách sáng tác mi m và đc đáo ca Trm Lâm, đng thi còn khiêm tn xin hc hi Trn Lâm. Trn Lâm nhn được thư bn cũng khiêm tn hi thư rng: Tôi phương bc đã không thông tho tin tc, li rt ít giao du vi các văn nhân, hc sĩ tm mt còn rt hn hp, ch tôi rt ít người viết văn chương, nên tôi tr nên có tiếng tăm cũng tương đi d dàng, nhưng đây không có nghĩa là tôi có tài năng xut chúng, so vi ông tôi còn kém xa, đây tht chng khác nào tiu vu gp đi vu, không th bày trò pháp thut được na.
C như thế, tôi bình thn ung dung ngi trên kiu hoa, bình thn ung dung được đưa vào Mc vương ph, bình thn ung dung b bà mi cõng vào đi snh.
Thế nhưng, thế nào tôi cũng không ng mình phi đi t ngc nhiên này đến ngc nhiên khác.
Ngng bước chân li, xuyên qua cái khăn voan trùm đu tôi nhìn chm chm vào mt th có b lông sng sng dưới đt, dường như còn phát ra tiếng kêu cc tác cc tác, cm lòng không được còn phát ra hơi th lnh lo, tin th cũng không ph s mong đi ca mi người thét chói tai ra tiếng.
“A… a a… cu mng a...
Âm thanh lay đng đến tn tâm can, trm bng du dương, uyn chuyn thú v, nhưng rõ ràng, các bc ph mu cũng không hài lòng lm, nên càng khi phi nói đến hai ch yêu thích. Dưới tiếng thét giãy da chói tai, khăn voan đ cũng không biết đã bay đến ch nào, thế cho nên gi phút này tôi có th nhìn thy rõ sc mt khó coi ca mi người thế nào, đc bit sc mt ca mt nam mt n ngi ghế trên kia càng khó coi hơn, trong xanh mét mang theo đen kt, t đen kt chuyn thành trng bch, có hát hí khúc cũng không cn phi trang đim, thế nên tôi phi ân cn đáng tiếc cho cha m chng.
“Công chúa” Kỳ Nhi kéo kéo ng tay áo ca tôi, trong đi đường hoàn toàn yên tĩnh.
Cái th có b lông sng sng bên cnh tôi không biết thc thi còn kêu cc tác”, ngóc đu dy ngo mn nhìn quanh, v cánh ra v như mun nhào ti ch tôi, tôi đng mt bên toàn thân ni da gà, mt bên run ry trn sau lưng Kỳ Nhi, sc mt v chng Mc vương càng lúc càng u ám.
Tôi vô cùng oan c.
Ming gượng go kéo ra mt n cười, tôi ch vào cái th có lông trên mt đt nói: Trng, con gà trng.
Nói ra tht xu h, tôi không s rn không s sói, khi còn bé li tng mt mình b gà trng m, vô cùng s hãi đến ni ging như con chim chết không ngi dy mà bay ni.
Mc Vương phi da mt run ry, ngoài cười nhưng trong không cười lc lc đu:
“Công chúa không cn phi nói, lão thân cũng biết đây là gà trng.
Nghe ging điu này, không có v tuyt diu. Nhưng tôi t cho mình không có làm sai chuyn gì, vì thế vươn thng lưng đi mt vi Mc vương phi, qun s ca Vương ph cũng có chút ngu xun, chuyn thế t thành thân ln như vy hn li dám đ cho gà trng chy lung tung trong chính đường, hơn na tôi vào đây nãy gi, cũng không thy tướng công thiên h đ nht m nam ca tôi hin thân, ách ~ có khi nào hn b nht trong cái vòng gà trng còn không ch có mi con gà này, hn bt gà sao?
Mc vương phi này ni gin cũng không có lý l, qun s nhà ngươi không cn thn th gà trng ra, bà phát ha vi tôi làm gì h?
Kỳ Nhi ho khan my tiếng, so vi lúc nãy li càng dùng sc hơn kéo kéo tôi, nh ging nói:
“Công chúa.”
Tôi chăm chú lng tai nghe, Kỳ Nhi đang đnh nhiu li cht phía sau nàng hin ra mt thân nh đ chói, trên đu li đi cái khăn voan đ, trong lòng tôi lp bp mt tiếng, chng l đây là v tướng công có dung mo như Phan An ca tôi sao?
Đôi mt nh dán trên người hng y nam t, tôi khn trương vô cùng nut nut nước miếng, người nào chng thích đp, qu thc nếu ln xuyên qua này ca tôi có th ban thưởng cho tôi mt anh đp trai, tôi, tôi chết cũng không hi hn?!
Hng y nam t chm rãi gi khăn trùm đu ra, sm sét nht thi b trúng đu tôi.
Ôi chúa ơi!
Thê thm trong thm thương, nh li năm đó nghe nói có ngôi sao ca nhc nào đó đến Thành Đô, tôi cc k hng thú bn gi sáng đã ri giường, năm gi nhanh chóng đến sân bay ch, mt đám người đ mt nhìn tng người đi ra sân bay, ngoi tr tôi ai cũng đu căng con mt rướn cái c dài như đà điu thét chói tai, kết qu, mt người mang giày cao gót, qut qut son môi, lão thái thái so vi phù dung t t còn hơn c phù dung t t, mt hai mí gi khoe khoang phong thái cht xut hin trước mt mi người.
Tâm tình ca tôi lúc này còn t hơn so vi lúc đó, mt chu nước lnh xói xung đu, chy xung đáy lòng, lnh tht lnh tht. Bt quá, cái tính tình có th thích ng trong mi hoàn cnh ca tôi li mt ln na phát huy tác dng to ln, tôi vng vàng có chút lung lay, rt cuc cũng không ngã xung, ch run ry ch vào tu lão đu mt nhiu nếp nhăn, c con mt lông mày cũng không phân ra rõ ràng nói lp bp:
Ông, ông…”
Lão nhân dĩ nhiên còn bình tĩnh hơn tôi nhiu, cm cái khoăn voan đ nói:
“Công chúa a, người sao li không gi kĩ cái khăn voan đ ca mình ch? Còn bay lên trên mt ca ta này.
Tôi trm mc ri trm mc, khoăn voan đ không phi ca hn, vy hn hn không phi là tiu thái t ca? Tôi nghe nói li, rng tiu thế t này cùng lm là hai mươi lăm hai mươi sáu, nếu già đến mc này thì có chút thm nhanh tht.
Lão nhân t gii thiu nói:
“Lão phu là trưởng tc ca An Lăng gia, hôm nay đến đây là đ làm ch hôn cho thế t cùng người. Vì vy mc hng bào t chút vui mng, nhìn v mt ngc nhiên ca công chúa, phi chăng có điu gì hiu lm?
Tôi nng n th phào mt cái, vi khoát tay nói: Không có không có.
An Lăng tc trưởng nghe vy ra v tt lành và cười cười, Vy mi công chúa chun b bái đường.
Tôi nhe răng cười ngt ngào, gót chân cũng không đng. Bái đường thì được, mà phu quân tôi đâu?
An Lăng tc trưởng dường như cũng phát hin khác thường, lườm mt lên đi đường, vân đm phong khinh nói:
“A, công chúa th li. Tiu thế t đt nhiên có chút công v qun thân, không v kp lúc. Nhưng gi lành li không th b qua, vì vy ch có th đành mi tiu cát ca*” tm thi thay thế t bái đường thành thân
*tiu cát ca: đó là nguyên văn, ý bo vt may mn cát tường y, nhưng li không may cho Chi t là nó li là con gà.
Dt li, gà trng đi ca cũng va vn cc tác kêu hai tiếng, khí thế oai phong lm lit đng dy đi đi li li xung quanh mào gà trên đi đường.
Lúc này tôi mi nhìn rõ, thì ra trước ngc gà trng ca còn có đeo hng hoa, m ni nó đâm ngàn nhát đao, nó chính là cái đ cát ca b đi? Mun tôi cùng gà trng bái đường thành thân? Chuyn l à!
Mc vương phi ngi trên kia âm trm cười quái d:
“Công chúa thc tình lượng th. Tiu nhi b Hoàng thượng trng dng đi làm chút công v, chúng ta làm cha m cũng không th ngăn cn, va khéo l mt ngày đi hôn, lão thân vn đnh di li ngày thành hôn, ai ng công chúa khăng khăng mun li khách điếm, Hoàng Thượng gin d nói không ra th thng gì, cho nên Ai! Tht oan ung cho công chúa.
Li nói, nói rt quang minh chính đi.
Tôi nghe rt rõ ràng. XX nàng cái XX, công v quái gì? Tôi nghe K Nhi nói hôn s này là do Lc diên đế t mình h ch, li liên quan đến đi s bang giao ca hai nước, mu cht ch Hoàng đế phái tân lang quan đi lo liu mt chút, cái này không phi t tát cho mình cái tát sao? Còn chưa nói đến tên An Lăng Nhiên này tước v chưa được phong, toàn b quan li Lc Vân quc đu chết hết ri sao?
S tht chng minh, lòng d n nhân, tht s như mò kim đáy bin.
Đc nht, cũng tht là lòng d đàn bà.
Mc vương phi này câu câu ch ch đu là cnh cáo, đòi li th din lúc công chúa trong khách điếm. Cái ra oai ph đu này còn nói cho v công chúa được nuông chiu như tôi biết, vào ca Mc vương ph phi vt b cái giá ca mt công chúa, an an phn phn làm người v tt, tính cách xu trước kia cũng phi sa theo tính tình m chng, sa cha li lm. (sa thượng nht sa)
Cho dù tính tình ca tôi có du dàng, có thích ng trong mi hoàn cnh, gp chuyn bc mình này, cũng không kìm được tc gin. Đang chn ch xem phn kích như thế nào, đnh bác b cái sĩ din kia, K Nhi bên cnh tôi đã lên tiếng trước.
“Kh tâm ca Vương phi công chúa chúng tôi đương nhiên biết được, có điu nô tì không hiu, cho dù Phò mã tht s có vic b không được, sao li có thi gian sp xếp cát ca thay? Theo nô tì biết, tân lang ra ngoài chưa v hay đã đi ngao du hơn mt năm, tân nương chết không chu ri đi nên mi thnh cu cát ca bái đường. Hin ti phò mã ra ngoài chưa v hay vn còn đang ngao du?
Kỳ Nhi lp bp nói xong, tôi đã sm l nóng doanh tròng, nếu không vì có ánh mt ca nhiu người nhìn, tôi nht đnh nm tay cô y hô to mt tiếng Cám ơn. T lúc tôi va tnh li phát hin nha đu này nhanh mm nhanh ming, thanh khiết thông minh, cô y mt mình thâm nhp vào các quán trà kinh thành, thu thp tin tc Mc vương ph, hc tp phong tc Trung Nguyên, lúc thy nàng bt chước nghiêng đu nga c ngâm thơ tôi đã phát hin, cô y không đơn gin! Tuyt đi không đơn gin! Bát quái như vy, bà tám như vy, nếu hin đi, không tham gia vào đi chó săn tht s rt rt rt rt ~ đáng tiếc!
“Láo xược! Mc vương phi v án đng dy, ánh mt sáng quc, Ta và công chúa ca nhà ngươi nói chuyn, ngươi chen mm vào làm gì?”
Nghe xong nhng li này, tôi không thích tí nào. Người ta thường nói, đánh chó phi xem mt ch, mc dù K Nhi có chi mng tiu thế t đi ngao du có hơi quá đáng, nhưng b dng như mun ăn tht người ca Mc vương phi rõ ràng mun nhm v tôi, cho nên tôi không th không ly bin chế bin.
“Vương phi ch gin, Kỳ Nhi l mãng. Song li ca nàng cũng có ba phn đo lý, bn cung rt s gà trng, vic bái đường hay là ch tiu thế t tr v đi.” Tôi c ý nhn mnh my ch bn cung” và “Tiu thế t, mun t trên mt ch khiến cho v Vương phi đui mù này nhìn rõ s tht, con ca bà đang vi cao tôi!
“Kỳ Nhi, đi thôi!” Dt li, tôi c nghênh ngang mà đi, mi đi đến cng ln, b Mc vương quát li:
“Công chúa dng bước. Ging nói không nhanh không chm, nhưng mười phn bá đo uy phong, chân tôi c run ri run, trước sau vn không bước ra ngoài.
Phía sau truyn ti ging nói trm kh ca Mc vương:
“Nghe nói công chúa rt hiu l nghĩa, nên mi ch đng xin đến Trung Nguyên ta giết gic. Chuyn hôm nay, do Mc vương ph ta làm không tha đáng, nhưng tiu vương cho rng, công chúa chp nhn sm bái đường thành thân là cách hay nht, dù sao không nên vì hôn l chm tr mà nh hưởng đến bang giao hai nước.
Li này nói ra hp tình hp lý, thành khn tn tâm, mc dù có cha yếu t uy hip, nhưng tm thi tôi không tìm được lí do c tuyt.
“Vy bn cung” tôi lòng còn s hãi nhìn nhìn gà trng đi ca trên mt đt, không t ch được gõ gõ, Bn cung đành c mà bái ly vy.”
B m chng vô cùng vui v, tôi cam lòng không mun cũng phi qu xung, dp đu, kết thúc bui l.

Ai có th biết, mt ly này, thành thiên c hn.

Không có nhận xét nào :